วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ชีวิต . . . .

การมีชีวิตอยู่เป็นสิ่งที่มีคุณค่า ดังนั้น การมีชีวิตอยู่ดีกว่าตกตายไป
ในชีวิตหนึ่งมีอะไรที่เราไม่คาดหมายเกิดขึ้นได้ 108 ประการ ดังนั้น อย่าได้ยึดมั่นถือมั่นจนเป็นจริงเป็นจังเกินไปนัก
ความประมาทเลินเล่อนำพาชีวิตไปสู่ความผิดพลาด
คนเราเกิดมาแตกต่างกัน
ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตมักเกิดจากการตัดสินใจในพริบตาเดียว
การมีความหวังในชีวิต
ความสุขในชีวิต
ความเศร้าในชีวิต ความคิดถึงที่ทำให้เกิดความปวดร้าว
การมีชีวิตอยู่อย่างมีความหมาย
ความอดทนต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตเรา

การไม่ยึดมั่นถือมั่น

จริงๆเท็จๆ เท็จๆจริงๆ ชีวิตคนความจริงเป็นละครบทหนึ่ง ไยต้องยึดถือเป็นจริงเป็นจังไป ? (แค้นสั่งฟ้า น. 100)
ชีวิตคนไยมิใช่เฉกเช่นเวทีละครฉากหนึ่ง พวกเราไยมิใช่กำลังเล่นละคร ? (ทวนทมิฬ น. 243)
เรื่องราวของชั่วชีวิตหนึ่ง คล้ายเป็นความฝันอย่างยิ่ง จริงหรือเท็จ ความจริงมีน้อยคนนัก จะสามารถแยกแยะได้แน่ชัด (เหยี่ยวเดือนเก้า เล่ม 3 น. 723)
ทุกข์หรือสุข โชคหรือเคราะห์ ความจริงก็มิใช่เป็นความแน่นอนที่สุด หากท่านคิดจะไปได้ในด้านใดมากกว่า ก็ต้องทอดทิ้งอีกด้านหนึ่งไปบ้าง ความจริงชีวิตคนเรา มิต้องถือจริงจังเกินไปนักอยู่แล้ว (เดชขนนกยูง น. 113)

ความหวัง

• “วันพรุ่งนี้เต็มไปด้วยความหวังตลอดกาล เนื่องเพราะยังมีวันพรุ่งนี้ ในโลกจึงมีคนจำนวนมากสามารถดำรงชีวิตต่อไป (ไม่มีวันก้มหัวให้ น. 39)
ในโลก ความจริงไม่มีเรื่องโชคช่วยที่แท้จริง และต้องไม่มีเคราะห์ร้ายที่แท้จริงด้วย ระยะของโชคและเคราะห์ ความจริงก็พิสดารอย่างยิ่ง ดังนั้น หากท่านพบพานกับเรื่องเคราะห์ อย่าได้ตัดพ้อตำหนิ อย่าได้ท้อแท้เป็นอันขาด แม้นับว่า ท่านถูกเคราะห์จู่โจมจนล้มลงก็มิเป็นไร เนื่องเพราะขอเพียงท่านยังมีชีวิต ท่านก็ต้องยังมีเวลาทรงกายขึ้นยืนได้ (เดชขนนกยูง น. 16)
ขอเพียงแต่มีความหวัง ย่อมมีโอกาส (ราชายุทธจักร เล่ม 5 น. 2103) 

 ความสุขในชีวิต

ชีวิต หากพยายามให้ดำเนินไปตามครรลองอันถูกต้อง จะเป็นเศรษฐีมีทรัพย์นับอนันต์ หรือยากไร้จนต้องภิกขาจาร หากถืออุเบกขามิฟุ้งเฟ้อทะเยอทะยาน ย่อมมีความสุขสมอัตภาพทุกรูปนาม (นักสู้ผู้พิชิต เล่ม 8 น. 3163)
ได้อยู่ดีกินดี สวมใส่เสื้อผ้าอาภรณ์ดี นั่นไม่อาจนับเป็นวันเวลาประเสริฐ ที่สำคัญสุดคือ ต้องดูหัวใจท่านมีความสุขหรือไม่ ขอเพียงหัวใจมีความสุข เรื่องอื่นๆ ต่างมิเป็นที่สำคัญเลย (เดชขนนกยูง น. 89)
ก่อนที่ความมืดจะปกคลุมพสุธา เทพยดามักประทานแสงสีแก่โลกมนุษย์เป็นพิเศษ เช่นเดียวกับคนผู้หนึ่ง ก่อนตายมักแสดงออกซึ่งเมตตาธรรม แสดงออกซึ่งสติปัญญาเป็นพิเศษ นี่คือชีวิตของคน ท่านหากเข้าใจชีวิตของคนอย่างถ่องแท้ ความเศร้าเสียใจของท่านจจะลดน้อยลง และมีความสุขมากยิ่งขึ้น (ซาเสียวเอี้ย เล่ม 3 น. 1226)
ความสุขเป็นสิ่งที่ประหลาดยิ่ง หาได้ลดน้อยเพราะท่านแบ่งปันแก่ผู้อื่นไม่ บางครั้ง ท่านยิ่งแบ่งปันแก่ผู้อื่นมากขึ้น ความสุขที่ตนเองได้รับ ก็จะมากยิ่งขึ้น (ดาบมรกต น. 23 – 24 )

ความเศร้า

คนเมื่อมีชีวิตอยู่ ก็มีความเจ็บปวดรวดร้าว ที่ความจริงเป็นเรื่องที่ไม่ว่าผู้ใด ก็ไม่มีปัญญาหลีกเลี่ยงได้ (หลั่งเลือดสะท้านภพ เล่ม 3 น. 915)
ความเศร้าเสียใจ ความจริงสามารถกัดกร่อนผู้คนจนเหน็ดเหนื่อย (ยอดมือปราบ น. 155)
บางครั้ง ความเงียบเหงาเปล่าเปลี่ยว ยังคับแค้นทรมานกว่าความตาย ไม่เช่นนั้น ในโลกไหนเลยมีคนเสียชีวิต เพราะความเงียบเหงาเปล่าเปลี่ยว (ซาเสียวเอี้ย เล่ม 3 น. 1076)

การมีชีวิตอย่างมีความหมาย

ความหมายของชีวิตที่จริงก็คือ มานะพยายามต่อสู้ด้วยความเข้มแข็ง (ราศีดอกท้อ เล่ม 1 น. 87)
คนที่ครอบครองทุกสิ่งผู้หนึ่ง ยังมีความสนุกสนานอันใด โลกนี้ยังมีเรื่องใดคู่ควรให้ต่อสู้ดิ้นรนอีก ? อย่างเขามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร หรือว่า อยู่เพียงเพื่อมีชีวิตอยู่ ? ในชีวิตคนผู้หนึ่ง ต้องมีเป้าหมายที่คู่ควรให้ต่อสู้ดิ้นรน ชีวิตของคนผู้นี้จึงมีความหมาย (กล้วยไม้เที่ยงคืน น. 239)
คนมีชีวิตอยู่ก็ต้องอดทน อดกลั้น ความหมายอีกหนึ่งของอดทน ... คือดิ้นรนต่อสู้ อดกลั้นทนทานโดยไม่หยุดยั้ง ก็คือ ดิ้นรนต่อสู้โดยไม่หยุดยั้ง มิเช่นนั้น ชีวิตของท่านจะไดร้ความหมายโดยสิ้นเชิง เนื่องเพราะความจริง ชีวิตเติบใหญ่ขึ้นจากห้วงทุกข์ทรมาน (ผู้ยิ่งใหญ่ เล่ม 1 น. 223)

ความอดทน

ในช่วงชีวิตหนึ่ง อย่างไรก็มีเรื่องเบิกบานแจ่มใสได้อยู่หลากหลาย ผู้ใดแม้จะพบพานเรื่องโชคร้าย เผชิญกับความทุกข์ยากลำเค็ญอยู่บ้าง ก็มีคุณค่าให้อดกลั้นทนทานอยู่ ขอเพียงสามารถอดกลั้นทนทาน ก็นต้องได้รับคุณค่าตอบสนองแน่นอน (ผู้ยิ่งใหญ่ เล่ม 1 น. 246)
หนทางแต่ก่อนนั้นแม้จะทุรกันดาร แต่สิ่งที่ได้มาอย่างลำบาก ไยมิใช่ยิ่งมีคุณค่าน่าทะนุถนอม (ราชายุทธจักร เล่ม 3 น. 1146)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น